วันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เหตุที่ทำให้เสียน้ำละหมาดมี5ประการ


บทที่ 11
เหตุที่ทำให้เสียน้ำละหมาดมี5ประการ
  1. มีสิ่งใดๆออกมาจากทวารหนัก หรือทวารเบา
  2. หลับโดยก้นไม่แนบชิดกับพื้นที่ตนนั่ง เว้นแต่นั่งในท่าขัดสมาธิไม่เป็นไร
  3. สติวิปลาศ ด้วยเหตุมึนเมา เจ็บไข้ เป็นลม หรือเป็นบ้า
  4. การกระทบระหว่างชายหญิงในส่วนที่เป็นผิวหนัง โดยไม่มีของกั้นซึ่งชายหญิงนั้นซ่าเราะอฺยอมให้แต่งงานกันได้ และมีความรุ้สึกทางเพศแล้วทั้งคุ่
  5. กระทบทวารหนักหรือทวารเบาของตนเองหรือคนอื่น คนเป็นหรือคนตาย จะติดอยู่ที่ร่างกายหรือจากไปแล้วก็ตาม ด้วยฝ่ามือโดยปราศจากของกั้น
ส่วนการกระทบที่ไม่เสียน้ำละหมาด คือผุ้ที่ฮ่ารอมนิกาห์
  1. พ่อแม่ ลูกของลูก ถัดๆขึ้นหรือถัดๆลงไป
  2. พี่น้องร่วมพ่อแม่เดียวกันหรือร่วมพ่อหรือร่วมแม่เดียวกัน
  3. ลูกของพี่น้อง หรือลูกของลูกพี่น้องถัดๆไป
  4. พี่น้องของพ่อหรือของแม่
  5. แม่ยายก้บลูกเขย พ่อผัวกับลูกสะใภ้
  6. ลูกเลี้ยง หรือลูกของลูกเลี้ยง ถัดๆไป
  7. ผู้ที่ดื่มนมร่วมกัน

31 ความคิดเห็น:

  1. การกระทบระหว่างชายหญิงในส่วนที่เป็นผิวหนัง โดยไม่มีของกั้นซึ่งชายหญิงนั้นซ่าเราะอฺยอมให้แต่งงานกันได้ และมีความรุ้สึกทางเพศแล้วทั้งคุ่ งง เอามาจากใหน ขอหลักฐานด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จะงงทำไม เขาก้อบอกอยู่ตรงตัวแล้ว โง่เหรอ

      ลบ
  2. การที่เรา ดื่ม หรือ กินอาหาร เป็นการเสียน้ำละหมาดหรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  3. แล้วถ้าเรากิน หรือดื่ม แต่เราลืมบ้วนปาก จนทำการละหมาดเสร็จแล้ว พึ่งนึกได้ ละหมาดครั้งนี้เซาะมั้ยคะ หรือเราต้องละหมาดใหม่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. การกินหรือดื่มไม่ได้ทำให้เสียน้ำละหมาดเเต่การกินทำให้เสียละหมาด ดังนั้นต้องดูว่าขณะ​ละหมาดเราได้กลืนอะไรลงไปนอกเหนือจากน้ำลายรึเปล่า ถ้ามีก็คือเสียละหมาด

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. เราเปนผู้หญิง ถ้าไปกระทบ/โดนกับผุ้หญิงต่างศาสนิก จะเสียน้ำละหมาดมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  6. เราเปนผู้หญิง ถ้าไปกระทบ/โดนกับผุ้หญิงต่างศาสนิก จะเสียน้ำละหมาดมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  7. เราเปนผู้หญิง ถ้าไปกระทบ/โดนกับผู้หญิงต่างศาสนิก จะเสียน้ำละหมาดมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  8. โดนส่วนไหนของก้นถึงจะเสียน้ำละหมาดครับ

    ตอบลบ
  9. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  10. รูตูดครับ เนื้อก้น ไม่เป้นไร

    ตอบลบ
  11. ถ้ามือไปโดนผมของเพศตรงข้าม​ น้ำละหมาดเสียมั้ย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่เสีย เพราะการกนะทบที่เสียคือกระทบกันด้วยผิวหนัง ระหว่างชายหญิงที่สามารถเเต่งงานกันได้

      ลบ
  12. ถ้าโดนเพศตรงข้ามที่เป็นเด็กเสียน้ำละหมาดไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเป็นเด็กที่ยังไม่มีความรู้สึกทางเพศ ถือว่าไม่เสีย วัลลอฮุอะลัม

      ลบ
  13. ถ้าเรายื่นของให้คุณลุงคนนึง แต่มือดันกระทบกันที่ปลายนิ้วโดยไม่ตั้งใจเสียน้ำละหมาดมั้ยคะ

    ตอบลบ
  14. กอดพ่อบุญธรรมหรือแม่บุญธรรมน้ำละหมาดเสียไม่ค่ะ

    ตอบลบ
  15. ถ้าเรานั่งก้นของเราถึงพื้นปั้บ แล้วมีลมออกจากก้นของเราทั้งๆที่เราไม่ได้รู้สึกอยากตด น้ำละหมดของเราจะเสียมั้ยคับ

    ตอบลบ
  16. พ่อเลี้ยงถูกตัวลูกเลี้ยงเสียน้ำละหมาดไหมค่ะ
    (คือ เลี้ยงตั้งแต่เด็กอยู่ในท้อง ยันโตค่ะ)ข้อสงสัยให้หน่อยน่ะค่ะ

    ตอบลบ
  17. ผมไปละหมาดที่มัสยิด
    หลายครั้งที่ได้ยินคำด่าหยาบคาย
    ของการสนทนาในกลุ่ม
    ผู้คนคุยกันหลังละหมาด และระหว่างรอเวลาละหมาด
    คนที่ด่าพูดจาหยาบคายจะเสียน้ำละหมาดมั้ยครับ

    ผมเองความรู้น้อย เรียนหนังสือแขกไม่จบ
    ปัจจุบัน..ผมพึงปฎิบัติตนให้อยู่ในกรอบศาสนา
    งดคิดหรือพูดหยาบคายในระหว่างมีน้ำละหมาด
    กระผมบ่าวที่กลับตัวกลับใจแล้ว
    และวันนี้เช้านี้ได้มีโอกาสเข้ามาหาความรู้เพิ่มเติม
    ผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ

    ตอบลบ
  18. ลูก2เดือนอ้วกถูกคุณแม่เสียละหมาดไหมค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  19. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  20. ยังกินของมึนเมาที่ฮะรอมอยู่แต่ไม่ใช่เหล้ามีผู้รู้บอกว่าละหมาดได้แต่อัลลอฮจะไม่รับดุอาร์ แล้วถ้ากินของฮะรอมโดยที่มีน้ำละหมาดเสียไหมครับ

    ตอบลบ